TÌNH HÌNH THỊ TRƯỜNG CHO THUÊ VĂN PHÒNG NỬA ĐẦU NĂM 2022
Savills Việt Nam cho biết, công suất thị trường bất động sản văn phòng Hà Nội vừa qua tăng 2 điểm % theo quý, một phần nhờ vào sự cải thiện đến từ Hạng A.
Trong bối cảnh phân khúc văn phòng tại Hà Nội là điểm sáng trong thị trường bất động sản nói chung, bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội cho biết: “Khách thuê sẽ có những lựa chọn về văn phòng hạng A mới chất lượng cao bắt đầu từ cuối năm nay, chủ yếu sẽ đến từ khu vực Hoàn Kiếm, Ba Đình, và Tây Hồ. Các dự án mới sẽ cạnh tranh mạnh với các tòa nhà hiện hữu về chất lượng, dịch vụ, và giá cả. So với thị trường văn phòng các nước khác thì nguồn cung của thị trường văn phòng Hà Nội được đánh giá là thấp hơn so với Singapore hay Bangkok, Thái Lan. Song, với các lợi thế về giá thuê thấp hơn so với các nước trong khu vực trong khi tiềm năng phát triển kinh tế rất tốt và ngày càng có nhiều toà nhà chất lượng cao, các nhà đầu tư nước ngoài đang chú trọng phát triển thị trường văn phòng tại Hà Nội và TP.HCM.
HAI YẾU TỐ CHÍNH ẢNH HƯỞNG ĐẾN BẤT ĐỘNG SẢN VĂN PHÒNG HẠNG A 2022
Bà Minh phân tích, dưới đây là hai yếu tố chính mang đến cơ hội cho thị trường văn phòng và ảnh hưởng tới quyết định thuê mặt bằng của khách thuê doanh nghiệp.
Thứ nhất, yếu tố văn phòng xanh. Tại Hà Nội, hiện có hai dự án được nhận chứng chỉ xanh bao gồm toà phòng văn TechnoPark và Capital Place. Xu hướng này sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai với các dự án như Grand Terra – 36 Cát Linh, Gelex 10 Trần Nguyên Hãn, và Tiến Bộ Plaza được xây dựng theo tiêu chuẩn LEED Gold, Lancaster Luminaire và Taisei Office Building Hanoi với LEED, v.v. Những dự án này sẽ góp phần cung cấp thêm gần 90.000 m2 sàn văn phòng xanh cho thị trường.
Văn phòng trong các toà nhà với chứng chỉ xanh sẽ ngày càng có nhiều lợi thế cạnh tranh, khi khách thuê đang dần tìm đến những văn phòng chất lượng ở những vị trí đắc địa, đồng thời có những thay đổi đáng kể trong không gian bàn làm việc. Thay thế cho những không gian làm việc truyền thống sẽ là các không gian làm việc mới góp phần bảo vệ môi trường cũng như tăng năng suất làm việc, thu hút và giữ chân nhân tài.
Thứ hai, một điểm đáng lưu ý của thị trường văn phòng hạng A sau đại dịch Covid-19 là xu hướng xuất hiện nhiều hơn của mô hình làm việc kết hợp (hybrid working) và mô hình làm việc linh hoạt (agile working). Có thể thấy rằng các giao dịch lớn trên thị trường nằm ở nhóm khách hàng phân phối, CNTT & Truyền thông, sản xuất, tài chính, bất động sản, tư vấn, chăm sóc sức khỏe. Phần lớn các công ty trong số các nhóm này là đều đang có xu hướng áp dụng mô hình làm việc kết hợp và linh động. Hai mô hình này hoàn toàn khác mô hình văn phòng chia sẻ (co-working). Với co-working, các công ty khác nhau (khách thuê) cùng chia sẻ một mặt bằng, cùng sử dụng các tiện ích chung như lễ tân, bảo vệ, dịch vụ vệ sinh. Mặc dù mô hình co-working được nhắc đến nhiều nhưng vẫn tồn tại những hạn chế nhất định, chỉ phù hợp với nhóm các công ty khởi nghiệp, các công ty làm việc theo dự án, hoặc những công ty tìm văn phòng ngắn hạn.
Giám đốc Cấp cao của Bộ phận Cho thuê Thương mại Savills Hà Nội làm rõ: “Ưu việt hơn các mô hình làm việc truyền thống, mô hình văn phòng làm việc kết hợp/linh hoạt giúp các công ty linh động trong việc thiết kể văn phòng, thay vì chỗ ngồi cố định, thay đổi thành các khu vực làm việc chung, làm việc theo nhóm, thúc đẩy tương tác nhiều hơn giữa nhân viên mà vẫn tạo được không gian riêng cho việc họp online hay họp tập trung, tăng hiệu suất làm việc cho nhân viên, và quan trọng hơn hết là xây dựng và gắn kết nhân viên theo văn hóa và giá trị cốt lõi của mỗi doanh nghiệp. Theo dự đoán, mô hình làm việc kết hợp sẽ được áp dụng và triển khai nhanh hơn rất nhiều so với văn phòng chia sẻ”.
Theo một khảo sát toàn cầu của Savills vào 2021 tại các nước khác nhau, mức độ thích ứng với mô hình này cũng tương đối khác biệt. Mô hình làm việc kết hợp này được cho là một xu hướng tuy mới mẻ nhưng tất yếu trong thời gian tới sau thời gian dài Covid các nhân viên văn phòng quen với việc làm việc tại nhà, và ngần ngại trong việc quay trở lại văn phòng theo giờ hành chính cố định.
Tòa nhà Grand Terra – 36 Cát Linh bao gồm 6 tầng văn phòng, 2 tầng bán lẻ và 4 tầng hầm để xe, cung cấp diện tích rộng rãi phục vụ nhu cầu của khách thuê và khách ghé thăm. Trên tổng diện tích cho thuê lên tới 20,536 m2 mặt sàn Hạng A, mỗi sàn đạt trung bình trên 2,000 m2 với mặt sàn nâng và trần hoàn thiện, tạo điều kiện thuận lợi để công ty sắp xếp, bố trí không gian làm việc linh hoạt. Đặc biệt, thiết kế thông tầng giữa tầng 7 và tầng 8 cũng gia tăng tính kết nối giữa các tầng.
Khi đi vào vận hành, tòa nhà Grand Terra – 36 Cát Linh được kỳ vọng sẽ mang tới không gian làm việc truyền cảm hứng, sáng tạo và tiện nghi, góp phần nâng tầm giá trị bất động sản và thúc đẩy hoạt động kinh tế quận Đống Đa nói riêng, thành phố Hà Nội nói chung.